Chính vì số lượng Exciter về cửa hàng có hạn, nhưng lại rất nhiều người hỏi và đi đến quyết định mua xe, nên tại cửa hàng này, mẫu Yamaha Exciter côn tay đang được bán ra với mức giá từ 41,5 đến 42 triệu đồng (đắt hơn giá công bố gần 2 triệu đồng).
Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam ế ẩm trong suốt một năm qua thì vẫn có những mẫu xe hiếm hoi vừa ra mắt đã sốt, đã bị thổi giá vì khan hàng.
Cận Tết, xe vẫn ế
Mấy năm trước đây, tại Việt Nam, những tháng cuối năm (đặc biệt là giáp Tết Nguyên Đán) luôn là thời điểm “ăn nên làm ra” nhất của nhiều hãng xe bởi số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe tăng cao. Song, năm nay, các đại lý xe máy chưa bao giờ lại chứng kiến cảnh ế ẩm và vắng khách đến thế.
Chưa năm nào xe máy lại ế ẩm như năm 2012
Chị Thủy (Head Honda, C4 Giảng Võ) cho biết: “Hy vọng cuối cùng vào những tháng cuối năm để gỡ gạc 1 năm xui xẻo nhưng không ngờ đến giờ này thị trường xe máy vẫn đìu hiu đến vậy, khách mua xe đã ít, thậm chí khách xem xe cũng vắng hoe”.
“Từ đầu tháng đến nay cửa hàng tôi chưa bán được rất ít xe, hiện các mẫu xe Honda chỉ có mẫu SH, Air Blade mới ra mắt đang được khách hàng chọn mua, còn các mẫu xe bình dân hơn như: Lead, Dream, Wave... không tiêu thụ được”.
Khảo sát trên thị trường Hà Nội cho thấy, không chỉ các đại lý bán xe máy Honda vắng khách mà cả các đại lý của Yamaha, Piaggio, Suzuki.... cũng không thoát khỏi thảm cảnh này.
Vắng khách mua xe là tình trạng chung của nhiều đại lý xe máy
Anh Sỹ - quản lý bán hàng tại cửa hàng xe máy Yamaha trên đường Tôn Đức Thắng kể: “Năm nay kinh tế khó khăn, dân hình như không có tiền để dành cho việc mua xe máy nên kéo theo tình hình làm ăn của cửa hàng cũng khó theo. Có những mẫu xe như Lexam, Cuxi, Luvias… để từ đầu năm tới giờ không ai mua”.
Chị Lan Hương - nhân viên bán hàng tại đại lý Piaggio trên phố Khâm Thiên, Hà Nội ngán ngẩm: “Nếu như vào thời điểm này mọi năm thị trường đã rất nhộn nhịp, thì năm nay xe bày hàng dài chờ khách mà không có người ghé thăm”.
Dạo qua các đại lý chính của Suzuki ở Hà Nội cũng ở trong tình trạng tương tự. Thậm chí, đại lý Suzuki ở 182 Đội Cấn còn bán kiêm cả các loại xe khác như Yamaha, SYM nhưng tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn.
Về nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường xe máy ở Việt Nam gặp khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng đó là do tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Kinh tế khủng hoảng sẽ kéo theo vấn đề việc làm cũng như khả năng tài chính của người dân gặp khó khăn theo, chính vì thế, thay vì “mạnh tay” như trước đây thì họ sẽ tính toán đến việc thắt chặt chi tiêu tài chính, điều này dẫn đến sức mua đối với một số mặt hàng (trong đó có xe máy) trên thị trường giảm mạnh.
Nghịch lý chênh giá thời ế ẩm
Nhiễm tưởng tình hình thị trường khó khăn đến vậy thì sẽ không còn cảnh xe mới ra bị làm giá, chênh giá cao hơn, nhưng thực tế tình trạng này lại vẫn tồn tại. Đây được xem là một nghịch lý khá bất ngờ vào thời điểm này.
Vừa có mặt trên thị trường vào ngày 30/12/2012 vừa qua, mẫu xe Honda AirBlade 125 đã bị đẩy giá tới 4 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.
Vừa ra mắt, Honda AirBlade 125 đã bị đẩy giá tới 4 triệu đồng
Cụ thể, tại đại lý Honda nằm trên đường Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, phiên bản AirBlade 125 thể thao đặc biệt được bán với giá 44 triệu đồng, trong khi giá niêm yết chỉ là 40 triệu đồng. Còn giá của phiên bản thể thao là 41,5 triệu đồng, cao hơn 2,5 triệu đồng. Bản tiêu chuẩn cũng “vênh” 1 triệu đồng, ở mức 39 triệu đồng.
Không chỉ Honda, xe Suzuki (vốn khá lâu nay không được khách hàng Việt quan tâm) cũng xảy ra tình trạng bị chênh giá. Sau nhiều ngày từ tò mò đến mong đợi, cuối cùng, những khách hàng muốn sở hữu mẫu xe côn tay Suzuki Axelo đã có thể toại nguyện. Lô xe đầu tiên đã có mặt tại các đại lý của Suzuki tại Hà Nội vào sáng 03/01.
Theo công bố của Suzuki Việt Nam, Axelo bản côn tự động có giá 23.990.000 VNĐ, còn bản côn tay 2 đĩa được bán với giá 25.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, các khách hàng nhận xe trong sáng nay đều phải mua với mức giá 25 triệu (xe số) và 28 triệu (xe côn tay). Đắt hơn từ 1-2 triệu so với mức giá đề xuất của Hãng.
Tại đại lý Yamaha VN (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang tồn tại những điều trái ngược. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, có những mẫu xe trưng bày ở cửa hàng đến cả năm nay không ai mua, thậm chí có mẫu xe như Yamaha Lexam còn không ai hỏi tới. Ngược lại, như mẫu Exciter thì lại không có mà bán, và thực tế chiếc xe này là chiếc bán được nhiều nhất tại cửa hàng.
Theo lí giải của nhiều người, sở dĩ có chuyện một vài mẫu xe sốt trong thời kì ảm đạm của thị trường chủ yếu là do tâm lý của người tiêu dùng. Họ muốn mua bằng được những mẫu mới vì cho rằng đời đầu, xe lắp nhiều linh kiện nhập khẩu hơn, máy tốt hơn. Riêng trường hợp của mẫu Yamaha Exciter, đây là chiếc xe côn tay phù hợp với giới trẻ, lại đứng gần như một mình một phân khúc nên chẳng bao giờ lo ế dù bán với giá cao hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét